Qui trình tham gia hội chợ thương mại quốc tế

Để tham gia vào hội chợ thương mại quốc tế, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong ba cách:

– Cách thứ nhất là tự mình đứng ra đăng ký tham gia, tự chịu chi phí. Cách này tuy tốn kém về chi phí song các doanh nghiệp lại thường chủ động áp dụng trong các hoạt động tại hội chợ hơn là các cách khác.

– Cách thứ hai là tham gia với tư cách là một khách mời. Với cách này, doanh nghiệp cũng phải chịu hầu hết mọi chi phí nhưng sẽ nhận được một số ưu tiên như phí tham gia rẻ hơn tại hội chợ có vị trí trung tâm, diện tích rộng hơn các doanh nghiệp khác.

– Cách thứ ba là tham gia hội chợ nhưng chi phí là do chính phủ hỗ trợ. Cách này giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều khoản chi phí nhưng lại bị hạn chế bởi những quy định do chính phủ đưa ra. ở các nước công nghiệp phát triển, chính phủ thường có các chương trình hỗ trợ cho một số lĩnh vực ưu tiên phát triển tại các hội chợ thương mại quốc tế.

Cho dù tham gia theo cách nào, thì các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các bước chung sau:

– Xác định về hội chợ, đó là hội chợ chuyên ngành hay hội chợ tổng hợp, đánh giá về lợi ích khi doanh nghiệp tham gia hội chợ.
– Quyết định tham gia hội chợ.
– Xác định mục tiêu khi tham gia hội chợ nhằm thu hút khách hàng, tìm hiểu đối thủ hay tìm kiếm nhà phân phối.
– Nghiên cứu khách hàng tham gia hội chợ để biết họ đến từ đâu, động cơ đến hội chợ, nhu cầu mong muốn của họ là gì?…
– Nghiên cứu những điều kiện tham gia hội chợ, nghiên cứu về địa điểm, những dịch vụ được trung tâm hội chợ hỗ trợ, về chi phí tham gia hội chợ, quyền lợi và nghĩa vụ…
– Lập kế hoạch tham gia hội chợ, gồm thời gian, tài chính, sản phẩm, diện tích gian hàng cần đăng ký ở hội chợ…