Sự hài lòng của khách hàng

Trong nền kinh tế thị trường, sự hài lòng của khách hàng là một trong những sức hút để duy trì và mở rộng thị phần. Sự hài lòng của khách hàng được xem xét trên các nội dung: Chất lượng sản phẩm; giá cả hàng hóa; cách thức cung ứng, phục vụ; tính kịp thời khi đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu. Nhận thức vai trò quan trọng về sự hài lòng của khách hàng, nhiều doanh nghiệp của Hải Phòng đã đưa ra các yêu cầu” Nếu không có sự hài lòng của khách hàng chúng ta sẽ thất bại” hoặc” Niềm tin của khách hàng là kim chỉ nam trong kinh doanh của doanh nghiệp”.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp có quy mô lớn, đã có 60- 70% các doanh nghiệp thành lập Phòng chăm sóc khách hàng hay Phòng quản trị quan hệ khách hàng, không ít nhất cũng có bộ phận hoặc nhóm nhân viên chăm sóc khách hàng. Đặc biệt ở các doanh nghiệp dịch vụ (vận tải, viễn thông, ngân hàng, khách sạn, du lịch, ăn uống, bán hàng, trung tâm thương mại, siêu thị) đều thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng và thường xuyên thăm dò, khảo sát về sự hài lòng của khách hàng.

Nhờ đó, sự hài lòng của khách hàng với các hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Hải Phòng có sự chuyển biến tích cực. Theo báo cáo điều tra khách hàng của một số doanh nghiệp lớn năm 2016 cho thấy tỷ trọng khách hàng rất hài lòng và hài lòng với các doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ đã chiếm trên 50% khách hàng được hỏi ý kiến; Số khách hàng đánh giá bình thường chiếm xấp xỉ 30%; còn số khách hàng không hài lòng chiếm trên 10%. Điều đó đánh giá sự cố gắng, nỗ lực của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.