Sự tồn tại của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh quốc tế

Những xu thế phát triển của kinh tế toàn cầu, cùng với những cơ hội và thách thức nói trên đang đặt ra cho các nhà quản lý doanh nghiệp, các soạn giả Marketing quốc tế cách nhìn mới đầy đủ hơn về sự tồn tại của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh quốc tế hiện nay.

Hơn bao giờ hết, nhà doanh nghiệp lại thấy tâm đắc với nhà triết học đến thế khi nhắc đến câu: “Tồn tại hay không tồn tại?”(To be or not to be?). Sự tồn tại và phát triển đang là chủ đề lớn đối với mọi doanh nghiệp. Vòng xoáy của thương mại toàn cầu không loại trừ nguy cơ phá sản cho bất cứ doanh nghiệp nào, dù đó là doanh nghiệp lớn mạnh, có tầm cỡ đến đâu. Mỗi doanh nghiệp ngày hôm nay có thể rất thành công nhưng ngày mai có thể thất bại, thậm chí bị loại bỏ khỏi thương trường. Môi trường kinh doanh vừa rất hấp dẫn vừa rất khắc nghiệt.

Theo nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới hiện nay, điều kiện ra đời và hoạt động của doanh nghiệp thường không khó khăn, nhưng điều kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp mới thực sự là vấn đề trăn trở.

Điều kiện ra đời của doanh nghiệp gồm 3 yếu tố cơ bản:

  •  Vốn kinh doanh (gồm vốn tự có và vốn đi vay),
  •  Đội ngũ kinh doanh (năng lực chuyên môn của con người, bằng cấp),
  •  Lĩnh vực kinh doanh (ngành hàng kinh doanh xuất nhập khẩu).

– Điều kiện hoạt động của các doanh nghiệp là các yếu tố môi trường bên trong, kể cả trụ sở công ty, cơ cấu tổ chức quản lý công ty. Trong thời đại thương mại điện tử, thời đại kinh tế mới của thế kỷ 21, trụ sở công ty và văn phòng giao dịch thậm chí cũng không quan trọng vì khái niệm “văn phòng không người”, “văn phòng không giấy tờ” không còn là điều mới lạ. Với công nghệ Internet, người ta ngồi nhà hay trên đường đi cũng có thể tiến hành giao dịch cho dù người mua và người bán có thể cách xa nhau nửa vòng Trái Đất.

– Điều kiện tồn tại (và phát triển) của doanh nghiệp mới là điều cơ bản, và có ý nghía quyết định. Đó là thị trường mục tiêu, là khách hàng trực tiếp của doanh nghiệp. Thử tưởng tượng trong kinh doanh, nếu không có thị trường, không có nhu cầu thì khi đó, mọi nỗ lực của doanh nghiệp đều trở nên thừa cả. Thị trường ở đây theo quan điểm của Marketing, là tập hợp những người mua sản phẩm, gồm những người mua hiện tại và tiềm năng. Do vậy, xét trên tổng thể, thị trường nói chung và khách hàng trực tiếp nói riêng là điều kiện hàng đầu, quyết định sự tồn tại của bản thân doanh nghiệp. Trong kinh doanh quốc tế bản chất đó càng được chú trọng, bởi lẽ cạnh tranh quốc tế và giành giật thị trường càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, thị trường luôn luôn là điều kiện sống còn của các doanh nghiệp quốc tế.

– Đặc điểm tồn tại của doanh nghiệp trong kinh doanh quốc tế

Sự tồn tại của doanh nghiệp chịu sức ép bởi hàng loạt tác động từ nhiều phía, trước hết là:

  •  Biến động thường xuyên của cung cầu và giá cả thị trường, do ảnh hưởng của các yếu tố môi trường chi phối.
  •  Cạnh tranh quốc tế dưới nhiều hình thức rất đa dạng và quyết liệt, theo quy luật khắc nghiệt “yếu thua, mạnh được”.
  •  Cơ hội và thách thức luôn luôn đan xen nhau và không giống nhau đối với mỗi quốc gia và mỗi doanh nghiệp. Thí dụ, cơ hội từ công nghệ mới mang lại cho nước Mỹ hoàn toàn không giống như các nước đang phát triển, nhất là những nước chậm phát triển ở châu Phi.

Hàng loạt tác động đó đang là đặc điểm môi trường tồn tại nổi bật của các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các nước chậm phát triển. Ranh giới giữa những thành công và thất bại, giữa tồn tại và không tồn tại càng trở nên mong manh và không rõ ràng bởi nhiều đe doạ và rủi ro luôn luôn rình rập. Theo nhiều soạn giả Marketing quốc tế, để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần phải thích ứng được với những đòi hỏi thực tế của thương trường, thích ứng với môi trường kinh doanh quốc tế.