Tác động của chuyển giao công nghệ đối với bên giao và bên nhận

* Tác động tích cực đối với bên nhận.

+ Nghiên cứu cơ bản – Nghiên cứu ứng dụng – Sản xuất thử nghiêm – Ra đời công nghệ mới. Rút ngắn được quá trình đưa công nghệ vào thực tiễn.
+ Nguyên liệu – Bên nhận công nghệ có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu trong nước.
+ Lao động gián tiếp (Ngành sản xuất – lao động trực tiếp). Tạo ra công ăn việc làm
+ Phát triển ngành công nghệ trong nước. Như công nghệ lắp ráp xe ô tô, song song với công nghệ lắp ráp xe thì sẽ có các ngành công nghệ vệ tinh như công nghiệp thép (sản xuất vỏ xe), công nghiệp cao su (sản xuất xăm, lốp, gioăng), công nghiệp cơ khí, cơ khí chế tạo v.v…

* Một số rủi ro có thể xảy ra đối với bên tiếp nhận công nghệ.

+ Bên giao công nghệ giao không trọn gói;
+ Phụ thuộc của bên tiếp nhận công nghệ vào bên giao;
+ Cạn kiệt nguồn nguyên liệu trong nước (do chủ quan của bên tiếp nhận công nghệ);
+ Không phù hợp với nước tiếp nhận công nghệ (tương tự như trên là do chủ quan của bên tiếp nhận công nghệ vì không nghiên cứu kỹ các chỉ tiêu kinh tế xã hội và tự nhiên để có thể tiếp nhận và khai thác công nghệ có hiệu quả – chẳng hạn một nước không có nguồn nguyên liệu than thì không thể nhận chuyển giao công nghệ nhiệt điện được, hoặc nước không có nguồn nguyên liệu nước dồi dào thì không thể áp dụng công nghệ thủy điện được);
+ Bên giao giao công nghệ cũ cho bên nhận. Nước nhận công nghệ trở thành bãi rác thải công nghệ.
+ Không nắm vững được công nghệ

* Tác động tích cực đối với bên chuyển giao công nghệ.

+ Tiền thu được qua việc chuyển giao công nghệ bù đắp vào chi phí cố định để sản xuất ra sản phẩm do vậy làm giảm chi phí sản xuất;
+ Xâm nhập thị trường nước ngoài; Trường hợp chuyển giao công nghệ có kèm theo chuyển giao cả nhãn hiệu hàng hóa, khi hợp đồng chuyển giao công nghệ kết thúc thì bên nhận công nghệ không tiếp tục được sử dụng công nghệ cũng như không được sử dụng nhãn hiệu hàng hóa đó nữa. Nhưng trên thực tế người dân ở thị trường đó đã quen với nhãn hiệu hàng hóa đó rồi và vô hình chung bên chuyển giao công nghệ không phải mất tiền vào việc Marketing sản phẩm mà họ vẫn có được chỗ đứng trên thị trường.

Thông thường khoản tiền chuyển giao công nghệ là rất lớn.
+ Tạo ra sự ràng buộc để bán hàng tiếp theo.
* Một số rủi ro có thể xảy ra đối với bên giao công nghệ.
+ Tiết lộ kiến thức bí mật của công nghệ.
+ Tạo ra đối thủ cạnh tranh mới.
+ Uy tín của nhà cung cấp có thể bị ảnh hưởng. Có thể bị ảnh hưởng do chất lượng sản phẩm của bên nhận công nghệ sản xuất ra không tốt.


Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
  • tac dong fdi chuyen giao cong nghe
  • ,