Tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển thị trường

Lý do

Các DN CNHT của Hà Nội chưa thực sự tham gia và các chuỗi giá trị toàn cầu và kết nối được với các DN công nghiệp lớn, DN FDI, và TĐĐQG. Các sản phẩm CNHT của các DN trên địa bàn Hà Nội chưa đáp ứng được yêu cầu của các DN công nghiệp lớn kể cả trong nước và nước ngoài.

Mục đích của giải pháp

Mục tiêu hỗ trợ kết nối cho DN CNHT trong nước và DN FDI liên kết hợp tác.

Nội dung của giải pháp

Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực DN CNHT; Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật, quản lý cho các DN CNHT nhằm giúp cho các DN CNHT trong nước nâng cao năng lực đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng, chi phí sản xuất và thời gian giao hàng của khách hàng trong và ngoài nước.

Định kỳ tổ chức khảo sát các DN CNHT và lập danh mục các nhà cung cấp tiềm năng, xây dựng thành cơ sở dữ liệu CNHT. Thông qua xây dựng cơ sở dữ liệu CNHT được cập nhật thường xuyên giúp các DN có thông tin về nhau, thông tin về nguồn cung và nhu cầu sản phẩm CNHT, từ đó tạo cơ sở để kết nối các DN CNHT với nhau và với các DN lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh.

 Thành phố cần quan tâm bố trí kinh phí ngân sách và có cơ chế giải pháp mạnh hơn hỗ trợ DN về thông tin, thị trường kiến thức, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường sự liên kết giữa DN với các DN, Hiệp hội DN, Hiệp hội ngành nghề trong nước và nước ngoài….

Tăng cường thực hiện, nâng cao vai trò, hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN trên địa bàn Thành phố đứng vững, ổn định và phát triển trên sân nhà; đẩy mạnh xuất khẩu thông qua những Chương trình xúc tiến thương mại thiết thực cho DN như tập huấn, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế và đào tạo nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, nghiệp vụ xúc tiến thương mại; hỗ trợ thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn thiết kế mẫu mã, phát triển sản phẩm; hỗ trợ xây dựng, phát triên thương hiệu; tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm kết nối cung cầu để phát triên thị trường nội địa;…

Tổ chức hội chợ, triển lãm về các DN công nghiệp chế tạo, tổ chức các hội chợ “ngược”, làm cầu nối giữa các DN sản xuất sản phẩm cuối cùng và DN sản xuất sản phẩm CNHT. Kết nối TĐĐQG, DN FDI, các công ty sản xuất sản phẩm CNHT cuối cùng, các công ty cung ứng lớp trên (chú trọng các DN đang đầu tư tại Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ) với DN CNHT Hà Nội thông qua các chương trình giới thiệu nhu cầu và năng lực cung ứng, các hoạt động giao lưu, hội thảo, thăm quan, học tập lẫn nhau.

Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố phối hợp các sở ngành liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hội nghị, hội thảo,… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận thị trường trong và ngoài nước; tăng cường tổ chức các chương trình hợp tác giữa Thành phố với các tỉnh thành, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội, hội ngành nghề trong và ngoài nước,… để kết nối DN CNHT của Thành phố với các DN sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh trong và ngoài nước.

Trong công tác kêu gọi, xúc tiến thương mại – đầu tư trong và ngoài nước, kết hợp thông tin, giới thiệu về năng lực và tiềm năng phát triển CNHT của DN Thành phố và các cơ chế, chính sách ưu đãi của Thành phố và cũng như của Chính phủ dành cho lĩnh vực CNHT nhằm thu hút các TĐĐQG, nhà đầu tư đến với Thành phố.

Đối với công tác phát triển thị trường, ngoài vai trò của địa phương còn có vai trò của doanh nghiệp. Trong đó, từng doanh nghiệp đóng vai trò chủ yếu trong nghiên cứu và phát triển thị trường, tìm kiếm khách hàng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của mình, có chiến lược phát triển riêng, phải xác định chất lượng và giá thành sản phẩm là vấn đề quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp khi hội nhập. Chú trọng các thị trường quen thuộc như ASEAN, EU, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan; tìm cách tiếp cận các thị trường mới như Nga, Đông Âu, Mỹ, Trung cận Đông, Châu Phi và Nam Mỹ, đặc biệt là thị trường các nước láng giềng Trung Quốc, Lào và Campuchia. Năng động, ứng dụng hiệu quả khoa học tiếp thị hiện đại trong tìm kiếm thị trường như: Tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế, trưng bày giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, chào hàng, khuyến mãi hữu hiệu, hậu mãi, tăng cường sử dụng công cụ thương mại điện tử …

Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên liên kết với các tỉnh liên quan theo các chương trình hợp tác giữa Thành phố với các tỉnh nhằm hình thành liên kết vùng, nhất là quy hoạch vùng nguyên liệu, quy hoạch phát triển ngành, sản phẩm CNHT,…tránh tình trạng đầu tư, thu hút đầu tư trùng lắp, gây lãng phí, triệt tiêu động lực phát triển lẫn nhau.

Trung tâm phát triển CNHT Thành phố phối hợp các đơn vị liên quan bố trí vị trí phù hợp để trưng bày, giới thiệu sản phẩm CNHT; đồng thời, tổ chức hội chợ, triển lãm về CNHT, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp, CNHT tiêu biểu của Thành phố, các hoạt động kết nối cung cầu sản phẩm CNHT giữa các DN; Tổ chức gắn kết giữa các DN CNHT, giữa DN CNHT với DN sản xuất lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh, các TĐĐQG. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mục tiêu cho sản phẩm CNHT tiêu biểu của Thành phố; tập trung vào các thị trường ASEAN; Nhật Bản; Hàn Quốc; EU,…