Thành công trong phát triển xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường EU.

1/ Thành công trong phát triển xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường EU theo chiều rộng.

  • Gia tăng sản lượng hàng may mặc xuất khẩu sang EU

Khối lượng quần áo may sẵn và gia công xuất khẩu sang EU đều tăng mạnh. Tổng khối lượng hàng may mặc xuất khẩu sang EU năm 2007 là 122.530 tấn thì năm 2010 đã tăng vọt lên 167.420 tấn tăng 36,64 % . Trung bình trong giai đoạn 2007-2010 mỗi năm khối lượng quần áo xuất khẩu vào thị trường EU tăng 9,16% tương ứng với khối lượng gia tăng hàng năm là 11.223 tấn. Trong đó mặt hàng chủ lực áo Jacket tăng từ 17,5 triệu chiếc năm 2007 lên gần 22 triệu chiếc năm 2010. Tiếp theo là các mặt hàng quần short, áo thun, áo sơ mi, váy.. đều tăng trên 15%, đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc quy mô hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Có được sự phát triển vượt bậc này là do các doanh nghiệp may mặc Việt Nam đã tập trung nguồn lực phát triển xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường EU. Bằng việc đầu tư xây dựng thêm nhà máy, tuyển dụng nhân công, quy mô ngành đã không ngừng được mở rộng, tạo tiền đề quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất và sản lượng.

  • Kim ngạch xuất khẩu tăng cao :

Trong khoảng thời gian nghiên cứu từ năm 2007 đến 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang thị trường EU tăng từ 1773 triệu USD ( năm 2007) lên 1932 triệu USD năm 2010, tương ứng với mức tăng tuyệt đối là 159 triệu USD, tốc độ tăng cho cả giai đoạn là 8,96%. Có thể đây là mức tăng không lớn nhưng trong tình trạng cả thế giới vừa mới thoát khỏi suy thoái sau cuộc khủng hoàng tài chính vừa rồi thì đây là mức có thể chấp nhận được. Với kim ngạch năm 2010 đạt 1932 triệu USD đã vượt kế hoạch 132 triệu USD, tương ứng với tỷ lệ 7,3 % ,do Chính phủ đặt ra trong quyết định 36/2008/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp Dệt May Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường EU đạt mức 1800 triệu USD.

Đây chính là kết quả đạt được trong việc thực hiện chiến lược ưu tiên cho xuất khẩu của nước ta. Bắt đầu từ năm 2006 trong Đề án phát triển xuất khẩu giai đoạn từ năm 2006-2010 do Chính phủ đề ra với nỗ lực nhằm phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh cho phát triển xuất khẩu, thúc đẩy nhanh chóng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa sau gia nhập WTO. Trong bối cảnh đó, Ngành dệt may nói chung và may mặc nói riêng đã tranh thủ được sự ưu tiên của Chính phủ, tập trung nguồn lực đẩy mạnh sản xuất và đã thu được những kết quả đáng khích lệ kể trên. Thời gian tới chắc chắn mục tiêu phát triển của ngành còn vươn xa hơn nữa. Mục tiêu phát triển mạnh hàng may mặc sang thị trường EU hoàn toàn có thể thực hiện được, nếu chúng ta kế thừa được những thành công trong giai đoạn vừa qua.

2/ Thành công trong phát triển xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường EU theo chiều sâu

- Chất lượng hàng may mặc xuất khẩu ngày càng được nâng cao :

Chất lượng và mẫu mã hàng may mặc xuất khẩu nói chung và xuất khẩu sang thị trường EU nói riêng đã có những tiến bộ vượt bậc. Điều này thể hiện qua sức cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam được đánh giá rất cao. So với các nước trong khu vực, hàng may mặc nước ta luôn chiếm vị trí hàng đầu.

- Sự chuyển dịch cơ cấu thị trường :

Cùng với mức tăng trưởng KNXK hàng may mặc sang thị trường EU là việc nâng cao thị phần của EU trong cơ cấu thị trường xuất khẩu của nước ta. Giai đoạn trước những năm 2006, thị trường trọng điểm xuất khẩu hàng may mặc của nước ta là Hoa Kỳ ( 60%) rồi mới đến EU ( 20%)… nhưng bước sang giai đoạn 2007-2010 thị phần của thị trường EU liên tục tăng lên. Năm 2010, xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường EU chiếm 32% tổng KNXK tăng 60% so với thời điểm năm 2007.

- Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự thay đổi hợp lý

Đang có sự chuyển biến tích cực trong việc thay đổi cơ cấu mặt hàng xuất khẩu bằng việc nâng cao tỷ trọng các sản phẩm chất lượng cao và giảm dần các mặt hàng gia công đơn thuần. Cụ thể các mặt hàng gia công chủ yếu như áo Jacket, áo bảo hộ lao động, quần Jean, quần Kaki với giá trị gia tăng thấp đang được thay thế dần bằng những mặt hàng may sẵn như : áo sơ mi, váy, quần áo thời trang, đồ lót. Điều này sẽ giúp nâng cao giá trị gia tăng cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may, đồng thời thể hiện hướng phát triển bền vững của ngành dệt may Việt Nam.

 – Sự thay đổi phương thức xuất khẩu :

Cùng với sự chuyển biến tích cực của cơ cấu mặt hàng xuất là bước phát triển mới của ngành may mặc Việt Nam về sự thay đổi phương thức xuất khẩu. Không chỉ biết đến là xưởng gia công của Thế giới, hàng may mặc Việt Nam đang tự khẳng định sức sáng tạo và bản sắc riêng của mình bằng cách tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng may sẵn, hàng tự sản xuất thiết kế. Điều này bắt nguồn từ việc các doanh nghiệp may mặc Việt Nam đã bắt đầu chú trọng đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm nhằm nâng cao giá trị, tăng lợi nhuận.