Thị phần sản phẩm Dệt May trong nước Việt Nam

– Sức hấp dẫn từ thị trường nội địa

Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, một quốc gia dân số hơn 90 triệu người, mức tiêu dùng hàng dệt may hiện nay chiếm khoảng 5-6% chi tiêu của người dân, tương đương khoảng 3,5 tỷ USD, thị trường dệt may nội địa hết sức tiềm năng [90]. Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước thông qua hệ thống kênh phân phối bán hàng toàn quốc và thay đổi các dòng sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Các sản phẩm áo sơ mi May 10 Expert, Manhattan Viet Tien, khăn bông cao cấp Mollis của Tổng Công ty CP Phong Phú,…đã mang đến cho khách hàng trong nước những trải nghiệm thú vị.

  • Tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm chưa cao

Từ bảng 3.3 có thể thấy hiện nay lượng sản phẩm dệt may tiêu thụ có nguồn gốc nội địa chiếm tỷ trọng từ 23 % năm 2010 đến 33 % năm 2017, mặc dù tỷ trọng nội địa hóa có tăng nhưng chậm. Trong khi tỷ lệ sản phẩm Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng cao chiếm hơn 50% thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc nội địa trong cùng giai đoạn trên. Có thể do hiện nay sản phẩm chính hãng trong nước có giá thành còn cao chưa cạnh tranh được so với các hàng không rõ xuất xứ, hàng nhái, hàng giả với đặc trưng nguyên liệu sản xuất rẻ, không phải đóng thuế.

– Xu thế người Việt Nam lựa chọn hàng Việt : Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang được Chính phủ lan tỏa mạnh mẽ khắp toàn quốc sẽ là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, người dân lựa chọn xu thế sản phẩm dệt may Việt Nam chất lượng cao, thân thiện môi trường, giá hợp lý. Ông Hoàng Vệ Dũng – Phó Tổng Giám đốc Vinatex kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đức Giang, là chuyên gia phụ trách về thị trường nội địa cho biết: “Coi trọng thị trường nội địa chính là một yếu tố để đẩy mạnh xuất khẩu, vì làm tốt được ở trong nước, doanh nghiệp sẽ có thương hiệu của riêng mình, có giá trị thiết kế, giá trị gia tăng. Hơn nữa Việt Nam đang ở thời điểm thuận lợi để tập trung vào thị trường trong nước bởi người tiêu dùng đang có xu hướng đẩy mạnh lựa chọn hàng Việt Nam” [72]. Theo đó, việc giành lại thị trường nội địa là hướng đi cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm dệt may Việt Nam.