Thị trường của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Mức độ tăng trưởng của thị trường nội địa Việt Nam còn rất thấp với một quy mô thị trường quá nhỏ. Nhiều DN lớn trong nước đã tỏ ra e ngại khi được đề nghị trở thành vệ tinh của các tập đoàn lớn. Nguyên do là họ phải bỏ vốn lớn ra để đầu tư nâng cấp thiết bị dây chuyền cho phù hợp với yêu cầu chất lượng trong khi chưa thấy hiệu quả trước mắt. Thêm vào đó với quy mô thị trường trong nước nhỏ, các nhà đầu tư nước ngoài cũng ít quan tâm đầu tư vào CNHT. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay khi Việt Nam tham gia các tổ chức thương mại trong khu vực cũng như trên thế giới, các cơ hội phát triển rộng mở nhưng kéo theo đó là không ít các khó khăn. Nước ta có điểm mạnh như chính trị xã hội ổn định với lực lượng dân số trong tuổi lao động trẻ (trên 50% dân số dưới 35 tuổi) cùng thị trường tiêu dùng sản phẩm điện tử nội địa lớn, nguồn lao động dồi dào, học hỏi nhanh. Tuy nhiên khi Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới, sự bảo hộ không còn, cạnh tranh sẽ ngày một khốc liệt. Trong khi Việt Nam chưa có thương hiệu sản phẩm mạnh, giá thành sản xuất các sản phẩm linh phụ kiện cao, nguồn cung không có, giá trị gia tăng thấp khiến quy mô cầu luôn trong tình trạng khó khăn, thị trường quá nhỏ bé mà vốn đầu tư lại cần rất nhiều. Đây thực sự là một vấn đề khó khăn cho DN CNHT nói chung và CNHT trong lĩnh vực điện tử tại Việt Nam nói riêng.

Tham gia vào các tổ chức, hiệp định hợp tác ở khu vực và trên thế giới tạo cho Việt Nam có được những thời cơ thuận lợi để trở thành điểm đến đầu tư mang tính chiến lược cho các TĐĐQG cũng như rất nhiều DNNVV: (1) Nhu cầu về phát triển CNHT rất lớn và dự báo gia tăng do làn sóng FDI mới có chất lượng cao hơn từ các nước OECD, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ; (2) Các tập đoàn kinh tế lớn như Samsung, LG, Intel, Canon, Microsoft… rất cần DN Việt Nam tham gia chuỗi giá trị sản phẩm toàn cầu trong hệ thống nhà cung cấp cấp I, cấp II và cấp III với điều kiện đáp ứng các tiêu chí đưa ra. Hiện nay phần lớn các nhà cung cấp vệ tinh thuộc DN FDI.

Nghiên cứu thực tiễn cho thấy đánh giá của các DN về thị trường hiện nay có sự tăng trưởng một cách ổn định, bền vững, đối tượng khảo sát có sự đồng tình không cao, thể hiện ở mức điểm đánh giá là 3,72 điểm. Đánh giá về công tác quảng bá sản phẩm, mức điểm trung bình chỉ đạt 3,64, thể hiện rằng DN hiện nay chưa có các biện pháp quảng cáo, tiếp thị hiệu quả. Tuy trong 2 năm qua Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy nhưng chưa sâu sát với các DN CNHT. Đánh giá về vai trò quản lý vĩ mô của Nhà nước trong việc ổn định thị trường cũng như tạo điều kiện cho DN phát triển chỉ đạt 3,86, điều này thể hiện các DN mong muốn nhiều hơn ở Nhà nước trong việc quản lý môi trường kinh tế vĩ mô cũng như đưa ra các biện pháp hỗ trợ ổn định cho thị trường. Điểm mạnh về thị trường theo đánh giá của đối tượng khảo sát là sự quan tâm của mỗi DN trong việc mở rộng thị trường, đây là điều quan trọng sống còn trong giai đoạn hiện nay khi thị trường tiêu thụ trong nước chưa có dấu hiệu phục hồi, đồng thời việc quan tâm đảm bảo chất lượng sản phẩm để đảm bảo uy tín của DN cũng được thực hiện tốt, điều này giúp cho các DN đảm bảo được sự ổn định cho các khách hàng lâu năm.