Thực trạng của hoạt động quảng cáo trong các doanh nghiệp kinh doanh ở Việt Nam

 

Từ năm 1986 đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã từng bước phát triển. Hàng hoá sản xuất ra ngày càng nhiều đa dạng về chủng loại. Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao cả về số lượng, chất lượng hàng hoá lẫn chất lượng phụ vụ.

Năm 1994, doanh số quảng cáo tăng 483,3% so với năm 1993. Đến năm 1995 doanh số quảng cáo tăng 107,5% so với năm 1993. Như vậy đến tốc độ tăng không đáng kể bởi tốc độ tăng năm 1994 là quá cao mà phần lớn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới hoạt động kinh doanh ở Việt Nam đã gặp phải một số khó khăn đáng kể. Sang năm 1996, doanh số quảng tăng nhanh: đạt 225,8% so với năm 1993 vàđạt 192% so với năm 1995. Các doanh nghiệp đã giành một khoản ngân sách nhất định cho hoạt động quảng cáo. Sang năm 1997 doanh số quảng cáo lại tiếp tục tăng nhanh: đạt 373,3% so với năm1993 và 165% so với năm 1996. Sang năm 1998, do khủng hoảng tiền tệở Châu á, rất nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngừng quảng cáo ở Việt Nam. Điều này này làm cho doanh số quảng cáo giảm mạnh (tới 75%). Tuy nhiên, trong thời gian này, doanh số quảng cáo thu được từ doanh nghiệp Việt Nam ít bịảnh hưởng bởi cơn bão tiền tệ. Năm 1999 kinh tế các nước dần được khôi phục, các doanh nhiệp có vốn đầu tư của nước ngoài lại từng bước phát triển, doanh số quảng cáo lại tăng lên là 116 triệu USD, tăng 6% so năm 1998. Chính điều này đã cho thấy đã cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh ở Việt Nam đã ngày càng quan tâm đến quảng cáo. Theo số liệu điều tra, hiện nay có khoảng 83,7% trong tổng số các doanh nghiệp đã tham gia quảng cáo ở dưới các hình thức khác nhau. Trong đó, có khoảng 20% trong số họđã từng quảng cáo ở nước ngoài. Từ những thực trạng trên cho chúng ta thấy, hoạt động quảng cáo đã ngày càng chiếm một vị tríquan trọng trong các chiến dịch hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp đặc biệt làđối với các công ty lớn, các công ty xuyên quốc gia, đa quốc gia họ lại càng quan tâm nhiều hơn và chi nhiều hơn cho hoạt động này. ở Việt Nam, cần phải ghi nhận một điều rằng tuy quảng cáo mới xuất hiện trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, nhưng tốc độ phát triển của nóở năm sau hơn năm trước. Đây là một dấu hiệu đáng mừng bởi vì ; theo như chuyên gia kinh tế thế giới thì ngày nay mức sống của người dân trong một nước có thểđược đánh giá bởi tổng chi phí cho hoạt động quảng cáo ở nước đó. Như vậy, việc chi phí cho quảng cáo tăng lên cũng đồng nghĩa với mức sống của người dân tăng lên vàđiều này cũng chứng tỏ việc làm ăn của các công ty đang có chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, trong các dung thông điệp quảng cáo của một số sản phẩm đặc biệt là những sản phẩm giành cho trẻ em các nhà quảng cáo đã không ngại sử dụng hình ảnh trẻ em và thậm trí nội dung thông điệp được đưa ra để tác động vào chính các em, tạo ra nhu cầu nơi trẻ nhỏ đây là một điều hết sức nguy hiểm và nó có thể có những tác động không tốt tới những hành vi của các em ở thời điểm hiện tại cũng như về sau này.