Thực trạng nạn hàng giả ở Việt Nam

* Thực trạng sản xuất và buôn bán hàng giả ở Việt Nam thời gian qua.
Thời bao cấp, hàng giả hầu như ít có đất phát triển bởi sản phẩm sản xuất theo chỉ tiêu do các cơ quan sản xuất thuộc lĩnh vực quốc doanh và khu vực tập thể đảm nhiệm. Cung không đủ cầu nên họ không phải lo cải tiến mẫu mã, không cần thiết thị hiếu của khách hàng, không phải lo tiếp thị thị trường mà chỉ lo hoàn thành kế hoạch trên giao. Người tiêu dùng hầu như không có quyền lựa chọn, không cần mặc cả về giá. Vì vậy hàng giả khó “chen chân”.
Song từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường tạo điều kiện cho sản xuất hàng hoá phát triển nhưng cũng là những mảnh đất có đủ “độ ẩm” “nhiệt độ”… thích hợp cho hàng giả phát triển, từ những mặt hàng cao cấp đắt tiền như đá quý, vàng bạc, rượu ngoại, nước hoa, mỹ phẩm… đến các mặt hàng chuyên dụng như tân dược, thuốc trừ sâu, phân bón… rồi đến các mặt hàng điện tử như các thiết bị điện tử, đĩa CD… rồi đến các mặt hàng công nghiệp như máy bơm nước, các phụ tùng ôtô, xe máy… tiếp đến là các mặt hàng vật liệu xây dựng (sắt, thép, xi măng…). Các mặt hàng may mặc, giầy dép và cả đến các loại hàng thông dụng, rẻ tiền như viên phấn, giấy vệ sinh…. Nhưng có lẽ nhiều nhất vẫn là mặt hàng thực phẩm, đồ uống.
Hiện nay trên thực tế hàng giả tồn tại ở khắp mọi nơi với hầu hết các loại hàng hoá.