Thực trạng tiêu dùng ĐTDĐ của cư dân trên địa bàn Hà Nội

Cao Thị Thanh (2014) đã khảo sát về tần suất mua sản phẩm điện tử mới của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội từ năm 2012 đến 2014. Ba sản phẩm điện tử được lựa chọn để thống kê là máy tính xách tay, máy tính bảng và ĐTDĐ. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy ĐTDĐ được khách hàng mua mới với tần suất lớn nhất với trung bình 2,23 lần trong hai năm khảo sát.

Nghiên cứu cũng cho thấy sản phẩm điện tử mới thường được người tiêu dùng tại địa bàn Hà Nội mua vào thời điểm cuối năm nhằm phục vụ nhu cầu của những dịp đặc biệt trong năm như ngày lễ Giáng sinh, Tết dương lịch và Tết nguyên đán. Ngoài ra, hai yếu tố khác tác động đến quyết định tiêu dùng vào thời điểm này là chính sách khuyến mãi của các doanh nghiệp bán lẻ và nguồn thu nhập của dân cư thường dồi dào vào thời điểm cuối năm.

Theo Home Credit đến hết năm 2015 có gần 69% khách hàng vay mua trả góp ĐTDĐ có giá trên 3 triệu đến 8 triệu đồng; trong khi đó, chỉ có 17% người tiêu dùng lựa chọn các khoản vay mua trả góp đối với những sản phẩm ĐTDĐ có giá từ dưới 3 triệu đồng. Còn các sản phẩm ĐTDĐ có giá trên 8 triệu đồng chỉ được 15% khách hàng lựa chọn mua trả góp. Về nhãn hiệu ĐTDĐ, người mua vay trả góp của Công ty Home Credit Việt Nam ưa thích nhất ĐTDĐ Samsung với hơn 25% số khách hàng lựa chọn mua các mẫu mã của nhãn hàng này, tiếp theo là Nokia với 20%; Oppo với 19% và iPhone với 12%.

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường cũng như nhận định của một số nhà bán lẻ, sản phẩm điện thoại thông minh sẽ chiếm thị phần áp đảo so với điện thoại phổ thông trên thị trường. Theo thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam, điện thoại thông minh chiếm đến 51% tổng thị trường ĐTDĐ trong năm 2015 với 3,3 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán ra và là lần đầu tiên vượt qua điện thoại phổ thông. Giá bán trung bình của điện thoại thông minh trong năm 2015 và năm 2016 vào khoảng 4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, người dân cũng có nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều hơn và có khuynh hướng chọn các mẫu điện thoại thông minh ở phân khúc thấp cho đến tầm trung, có cấu hình tương đối như RAM từ 1GB đến 2GB, bộ nhớ từ 8GB đến 16GB, bộ xử lý từ lõi kép đến lõi tứ, màn hình từ 4,7 inch đến 5,5 inch… Theo Công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, điện thoại thông minh có màn hình từ 5 inch trở lên đang có khuynh hướng tăng nhanh, chiếm khoảng 60-70% trên tổng số điện thoại thông minh bán ra thị trường.

Xu hướng tiêu dùng của người dân Hà Nội vẫn tập trung vào các sản phẩm có uy tín thuộc thương hiệu nước ngoài hơn là các thương hiệu ĐTDĐ của Việt Nam như Mobiistar, Q-Mobile, FPT… Mặc dù, các thương hiệu của Việt Nam có giá bán thấp hơn các sản phẩm của các hãng ĐTDĐ quốc tế. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm còn nhiều hạn chế, dẫn đến gây mất lòng tin với người mua hàng. Vì vậy, khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn để có được sản phẩm ĐTDĐ với chất lượng và cấu hình tốt hơn.