Lĩnh vực dịch vụ du lịch biển, đảo ở Bà Rịa – Vũng Tàu 2009 – 2014 (tham khảo)

Trong những năm qua dịch vụ du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh kinh doanh, khai thác có hiệu quả các nguồn lực hiện có, đồng thời có chính sách linh hoạt về giá cả. Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, mở rộng dịch vụ, tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị, chủ động liên kết, hợp tác kinh doanh nhằm đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường và tăng khả năng cạnh tranh; Tuy nhiên mức doanh thu từ du lịch trong 02 năm 2012 và 2013 còn rất hạn chế.

Như vậy nếu so sánh về vị trí địa lý, khí hậu, điều kiện dân số và mức thu nhập bình quân của các tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa thì Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế so sánh hơn hẳn, tuy nhiên với số lượng khách du lịch nhiều hơn hẳn các địa phương trên, song tổng doanh thu lại thấp hơn nhiều; năm 2014 số lượt khách du lịch đến Bà Rịa – Vũng tàu là 13,9 triệu lượt, nhưng tổng doanh thu chỉ đạt 2.357 tỷ đồng, thấp hơn nhiều lần doanh thu của khánh Hòa và Đà Nẵng, hay nếu so sánh với Bình Thuận một tỉnh tiếp giáp với Bà Rịa – Vũng Tàu, ít lợi thế hơn hẳn nhưng năm 2013 Bình Thuận đã đón được khoảng 3,525 triệu lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế khoảng 380.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 5.360 tỷ đồng. Như vậy rõ ràng chất lượng và hiệu quả của ngành du lịch và các hoạt động dịch vụ du lịch của tỉnh còn quá yếu kém, không giữ chân du khách lưu trú, sự nghèo nàn các hoạt động dịch vụ du lịch biển, đảo, chưa khai thác một cách khoa học các tiềm năng về du lịch, trong đó đặc biệt là các dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, do vậy lượng du khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu có số lượng đông hơn nhưng tổng doanh thu lại thấp hơn nhiều so với các địa phương.

Theo Tổng cục Du lịch năm 2013 Việt Nam đã đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng và tìm kiếm cơ hội đầu tư. Từ nguồn khách này, ngành du lịch đã thu về 7,5 tỉ USD (khoảng 160.000 tỉ đồng); các địa phương có số lượng du khách đến cao là TP Hồ Chí Minh (4 triệu), Hà Nội (2,5 triệu), Khánh Hòa (trên 3 triệu), Quảng Ninh (2,6 triệu) và Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn là địa phương nằm ngoài danh sách được du khách quốc tế quan tâm.

Một trong những thực trạng về môi trường du lịch đã gây ra nhiều bức xúc cho du khách đó là vấn đề an toàn, an ninh cho du khách ở các điểm du lịch nhất là khu vực bãi tắm ven biển, các khu đền, chùa, nơi thờ tự là chốn linh thiêng mang tính văn hóa, tâm linh. Theo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch thì trong 19 tỉnh trên cả nước về vấn đề mất an toàn an ninh cho du khách, trong đó đặc biệt chú ý tới những điểm “nóng” về tình trạng chèo kéo, đeo bám khách như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Vũng Tàu, Thanh Hóa… Mặc dù hiện nay Bà Rịa – Vũng Tàu đã cam kết siết chặt công tác thanh tra quản lý với nhiều biện pháp quyết liệt, có nhiều giải pháp mạnh để chấn chỉnh, tiến tới chấm dứt tình trạng đó, nhằm giữ gìn môi trường du lịch thân thiện.

Về dịch vụ vận tải hàng không, Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ vận tải hàng không có thể đem lại những giá trị kinh tế lớn cho địa phương, đó là: huyện Côn Đảo với khu di tích lịch sử văn hóa – tâm linh cấp quốc gia đặc biệt, khu bảo tồn sinh vật biển với nhiều động thực vật quý hiếm, nhiều bãi tắm tuyệt đẹp còn hoang sơ, với môi trường, không khí còn trong lành, mát mẻ có thể kết hợp tham quan du lịch, nghỉ dưỡng và chữa bệnh, huyện Côn Đảo đã có một sân bay Cỏ Ống từ trước năm 1975 đến nay đã được nâng cấp và có thể khai thác với nhiều loại máy bay dân dụng.

Tuy nhiên cho đến thời điểm này tỉnh vẫn chưa triển khai việc khai thác đường bay này, hiện tại hàng không Việt Nam đã có đường bay với loại máy bay ATR của Vietnam Airlines có sức chứa 65 khách, từ TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ đi Côn Đảo, là 2 đường bay duy nhất đến Côn Đảo. Song giá vé quá cao (tương đương giá vé đi từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội) nên hầu như không khai thác được dịch vụ vận tải hàng không; hiện tại tỉnh vẫn chưa khai thác đường bay dân dụng từ TP Vũng Tàu ra Côn Đảo (sân bay ở TP Vũng Tàu, chỉ sử dụng cho bay dịch vụ hậu cần dầu khí) mà không tham gia bay dịch vụ du lịch biển, đảo; đây cũng là sự lãng phí lớn trong khai thác các dịch vụ ở huyện Côn Đảo cũng như dịch vụ khác trên biển và các vùng đảo.