Ưu điểm của cấp phép kinh doanh

Ưu điểm của cấp phép kinh doanh
Đánh giá bài viết

Đây là cách hiệu quả giúp công ty thâm nhập thị trường, phương thức cấp phép không đòi hỏi đầu tư nhiều vốn hay yêu cầu sự tham gia từ phía người cấp phép tại thị trường nước ngoài. Cấp phép cho phép  doanh  nghiệp tham gia vào thị trường mà không cần đầu tư trực tiếp nước ngoài. Vì vậy, đây là một  phương thức được ưa chuộng hơn cả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu nguồn lực để quốc tế hoá trong trường hợp thực hiện các phương thức khác tốn kém hơn. Cấp phép cũng cho phép các công ty khai thác các kết quả nghiên cứu và phát triển sẵn có. Một khi mối quan hệ cấp phép được thiết lập, người cấp phép chỉ phải đầu tư ít công sức mà vẫn có thu nhập là tiền bản quyền. Do đó, khác với những phương thức gia nhập thị trường nước ngoài khác, người cấp phép không phải chịu các chi phí thiết lập cơ sở vật chất cũng như phí duy trì hàng tồn trên các thị trường này. Đồng thời, người nhận phép cũng hưởng lợi nhờ được tiếp cận với những công  nghệ quan trọng với một mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc tự mình nghiên cứu phát triển công nghệ.

Cấp phép cho phép các doanh nghiệp thâm nhập thị trường các quốc gia hạn chế sở hữu nước ngoài trong một số ngành đặc biệt như quốc phòng và năng lượng, những ngành được xem là có liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia. Cấp phép còn giúp các công ty thâm nhập những thị trường nhỏ hơn hoặc những thị trường khó tiếp cận do có các rào cản thương mại như thuế quan hay các yêu cầu hành chính rườm rà phức tạp. Ví dụ,  hãng dược Roche đã ký kết một thoả thuận cấp phép với công ty Chugai Pharmaceuticals tại Nhật nhằm mở rộng hiện diện của mình trên thị trường thuốc độc quyền của Nhật. Thành công tại Nhật buộc công ty phải có những bí quyết kinh doanh phương thức và phải am hiểu về các thủ tục chấp nhận thuốc mới trong nước.  Mối quan hệ này đã thúc đẩy nhanh chóng tốc độ gia nhập thị trường rộng lớn Nhật Bản của Roche.

Cấp phép cũng có thể được sử dụng làm phương thức giá rẻ nhằm đánh giá khả năng phát triển của  các thị trường nước ngoài. Bằng việc thiết lập quan hệ với các doanh nghiệp nhận phép địa phương, doanh nghiệp nước ngoài có thể tìm hiểu về thị trường mục tiêu và từ đó tìm ra phương thức phù hợp nhất trong tương lai để thiết lập các cơ sở lâu dài hơn tại đó. Một doanh nghiệp cũng có thể áp dụng phương thức này nhằm đi trước một bước và ngăn chặn sự tham gia vào thị trường mục tiêu của các đối thủ cạnh tranh. Đó là, bằng việc thiết lập sự hiện diện của mình trên thị trường thông qua hình thức cấp phép, doanh nghiệp sẽ phát triển thương hiệu cũng như phổ biến các mặt hàng của mình, từ đó hạn chế được các đối thủ đến sau gia nhập thị trường.


Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
  • công nghệ ưu điểm của nghe kinh doanh
  • ,