Vai trò của dịch vụ trong Marketing quốc tế

Nét nổi bật trong Marketing là dịch vụ được nghiên cứu ở cấp Viện Hàn lâm tại một số nước cũng được bắt đầu từ những năm 1970. Mốc thời gian này được đánh dấu không chỉ về sự tham gia hoặc cộng tác của các nhà nghiên cứu châu Âu và châu Mỹ mà còn về hoạt động kinh doanh thực tiễn. Một trong những hội thảo (Seminar) Marketing quốc tế điển hình về dịch vụ đã diễn ra ở Pháp vào đầu năm 1975 với sự tham gia của những giáo sư đầu ngành từ một số trường đại học lớn của Mỹ, Anh và Pháp như Harvard, Cambridge, Massachusette, Aix-Matseille.

Tiếp theo đó là những hội nghị (Conferences) về Marketing quốc tế dịch vụ cũng được tổ chức ở Mỹ, Canada, Pháp vào năm 1981, 1983, 1987 và đã giới thiệu những tài liệu bằng tiếng Anh và tiếng Pháp về Marketing dịch vụ của cả 5 châu lục, nhằm hợp tác trong việc viết giáo trình Marketing quốc tế dịch vụ.

Theo đánh giá chung, dịch vụ đóng vai trò rất lớn trong Marketing quốc tế. Đặc điểm của lĩnh vực dịch vụ quốc tế là tính phong phú và đa dạng, từ những hãng siêu lớn thuộc ngành hàng không, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, các tập đoàn khách sạn, cho đến các hãng nhỏ địa phương như hãng taxi, nhà hàng ăn uống…Các hãng dịch vụ quốc tế tuy đa dạng nhưng đều chú trọng đến quá trình giao nhận nhanh chóng, đồng bộ từ người sản xuất đến người tiêu dùng dịch vụ ở nước ngoài.

Có thể nói, công nghệ viễn thông và mạng Internet toàn cầu hiện đại chính là điều kiện lý tưởng củng cố cho vai trò ngày càng lớn của dịch vụ trong Marketing quốc tế. “Đôi đũa thần kỳ” của máy móc thiết bị thời Các-Mác nhiều lắm chỉ tạo ra được năng suất gấp bội so với lao động thủ công của con người. Còn “đôi đũa thần kỳ” hiện đại đang làm được những điều hơn cả kỳ diệu! Bởi lẽ, công nghệ hiện đại đã thực hiện rất hoàn hảo những ca phẫu thuật phức tạp nhất (ghép tim, ghép thận…) bằng cầu truyền hình trực tiếp. Thầy thuốc chỉ đạo ở một nước, bằng cầu truyền hình đó, có thể hợp tác với các đồng nghiệp tin cậy ở nước ngoài để xử lý những ca mổ rất hiểm nghèo cách đó nửa vòng trái đất, và do đó những cách biệt về thời gian và không gian của dịch vụ toàn cầu không còn là cản trở như trước đây nữa. Môi trường hoạt động dịch vụ trở nên năng động hơn, chất lượng và hiệu quả của dịch vụ trong Marketing quốc tế không ngừng tốt hơn.