Vai trò, nhiệm vụ của kế toán công ty cổ phần

1. Vai trò

Kế toán công ty là một bộ phận trong các môn khoa học kế toán. Sự phát triển của kế toán công ty làm cho khoa học kế toán ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn. Vai trò của kế toán công ty được thể hiện qua một số khía cạnh sau:

1.1 Về mặt pháp luật

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của kế toán công ty là các công ty được thành lập và hoạt động theo luật pháp. Vì vậy, kế toán công ty thể hiện tính tuân thủ pháp luật một cách chặt chẽ trong từng quy định cụ thể về chế độ hạch toán.

1.2 Về mặt kinh tế

Các công ty được thành lập mang lại lợi ích cho không chỉ các thành viên mà cho cả xã hội và công đồng; mở rộng, tăng cường các liên kết kinh tế, thúc đẩy việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và sự phát triển thương mại…. Đứng trên giác độ này, kế toán công ty ghi nhận đầy đủ các hoạt động kinh tế của công ty, góp phần làm cho các vai trò trên của công ty được thể hiện hiệu quả hơn. Hơn nữa, kế toán công ty còn ghi nhận được trách nhiệm và lợi ích của các bên liên quan trong quá trình hoạt động của công ty. Kế toán công ty còn cung cấp đầy đủ các thông tin về kết quả hoạt động và hiệu quả sử dụng vốn, nguồn lực.

1.3 Về mặt tài chính

Kế toán công ty cung cấp các thông tin tài chính cần thiết để cổ đông, thành viên hoặc các đối tượng có liên quan đến lợi ích của công ty có thể xác định khả năng ổn định tài chính của công ty, khả năng thanh toán , khả năng sinh lời, tiềm năng của công ty…. Kế toán công ty là một công cụ quan trọng trong quá trình ra quyết định kinh tế.

1.4 Về mặt chính trị

Kế toán công ty cung cấp các thông tin cần thiết cho việc hoạch định các chính sách kinh tế

–  chính trị, tạo môi trường về mặt chính sách cho hoạt động chung của công ty.

2. Nhiệm vụ

–  Tổ chức hệ thống chứng từ, tài khoản và sổ sách kế toán thích hợp với từng đối tượng của kế toán công ty.

–   Tổ chức bộ máy kế toán phù hợp với quy mô, đặc điểm kinh doanh của công ty.

–  Theo dõi kịp thời biến động của tài sản, nguồn vốn của công ty trong các quá trình thành lập, hoạt động, giải thể, phá sản, tổ chức lại công ty.

–   Phản ánh đầy đủ các quan hệ kinh tế – pháp lý phát sinh trong quá trình thành lập, hoạt động, tổ chức lại công ty.

–   Lập các báo cào kế toán trung thực, kịp thời và chính xác.