Vị trí, quy mô và cơ sở hạ tầng thiết bị ở trung tâm logistics tại Cảng Rotterdam, Hà Lan

Sự phát triển của dịch vụ logistics của các doanh nghiệp quốc tế tại Hà Lan một phần là do yếu tố lịch sử, lợi thế của nước này về thương mại và sẵn có hạ tầng cơ sở vật chất xuất sắc. Từ thời Trung cổ, Hà Lan đã phụ thuộc nhiều vào thương mại và các hoạt động liên quan đến vận tải để vượt qua sự thiếu thốn tài nguyên thiên nhiên và công nghiệp địa phương.

Rotterdam có thể xem như là một nơi bao gồm nhiều công ty chuyên về việc xử lý, lưu trữ, bảo quản, chuyên chở, các quy trình công nghiệp và các dịch vụ bổ trợ khác biệt trong việc tập trung những tiện nghi, các bí quyết, kinh nghiệm tại cảng Rotterdam cung cấp các bảo đảm với các mức độ dịch vụ tốt nhất và những giải quyết theo yêu cầu của khách hàng.

Tại nhiều nơi, các trung tâm phân phối tập trung ở Distriparks. Distripark là phản hồi của cảng Rotterdam cho nhu cầu phát triển cho nhà xuất khẩu và nhà cung cấp dịch vụ chuyên chở cho hình thức phân phối Just – in – time với chi phí thấp hơn. Ban quản lý thành phố cảng Rotterdam khuyến khích thành lập Distriparks để gom những luồng hàng đến các cảng và tạo ra công ăn việc làm tạ i cảng. Hàng hóa đến Rotterdam Distriparks chủ yếu là bằng container. Do đó, các cảng container gần nhau là một thuận lợi cho các trung tâm phân phối ở Rotterdam.

Rotterdam có 3 khu vực lớn cho việc phân phối trải rộng khắp cảng của nó: Distripark Eemhaven, Distripark Botlek và Distripark Maasvlakte. Cả 3 khu vực này đều có vị trí chiến lược gần các cảng container chính yếu và các phương tiện vận tải của thành phố liên kết tới thị trường Châu Âu.

Vị trí và quy mô: các Distripark được đặt rất gần với container terminal, tạo điều kiện giúp vận tải giữa hai khu vực vừa nhanh vừa rẻ. Ngoài ra, từ trung tâm phân phối, khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương thức vận tải khác nhau tùy theo đòi hỏi về thời gian giao hàng, chi phí và nơi giao hàng.Tại cảng Rotterdam có hàng trăm doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ lưu kho và phân phối trên khắp Châu Âu cũng như đến từ các lục địa khác.

Các Distripark được cảng tập trung đầu tư phát triển về trang thiết bị thông tin hiện đại nhất phục vụ hoạt động phân phối hàng, được xây dựng rất gần với các cơ quan hải quan, các tuyến vận tải vùng hậu phương và rất gần các terminal nên các container rỗng sau khi rút ruột nhanh chóng được chuyển lại cho hệ thống luân chuyển vỏ container với chi phí vận tải từ terminal đến kho thấp; Cung cấp hiệu quả dịch vụ logistics giá trị gia tăng; Lực lượng công nhân tay nghề cao.

Cơ sở hạ tầng thiết bị: Từ đầu giai đoạn container hóa vào đầu những năm 1960, cảng Rotterdam đã nắm lấy những cơ hội mà hệ thống vận tải mới mang lại, đầu tư trọng tâm vào thiết bị và phương tiện xếp dỡ phục vụ chuyển tải hiệu quả container lên các phương tiện giao thông đường bộ. Một lợi thế chiến lược khác của Cảng Rotterdam là khả năng tiếp nhận tàu hàng rời trọng tải lớn, cũng đồng nghĩa với khả năng phục vụ tàu container cỡ lớn mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào. Cơ sở hạ tầng hàng hải chất lượng cao như vậy không chỉ tạo điều kiện thiết lập các điểm chuyển tải hàng hóa và lưu kho mà còn thu gom hóa chất từ các vùng lân cận.

Nhờ vào cơ sở hạ tầng logistics cơ bản và sự tự do phát triển các dịch vụ vận tải cũng như xu thế logistics, cảng Rotterdam có thể xếp hạng như một siêu TT logistics. Các TT logistics Châu Âu (ELC), mặc dù đặt ở khắp nơi trên đất nước Hà Lan nhưng là một dẫn chứng tiêu biểu nhất thế giới cho sự liên kết giữa các hoạt động logistics và cảng biển.