Xu hướng chuyển dịch từ cấu trúc kênh phân phối truyền thống sang hiện đại

Ngày nay, rất ít quốc gia có thể phát triển 1 cách hiệu qủa mà không chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi của chính trị và kinh tế toàn cầu. Cơ cấu phân phối cũng vậy. Cấu trúc kênh phân phối truyền thống đang nhường chỗ cho những hình thức phân phối mới, do áp lực từ cả từ môi trưòng bên trong và môi trường bên ngoài. Các nhà Marketing quốc tế đang tìm kiếm cách thức phân phối có lợi hơn để tiếp cận với những phân đoạn thị trường đang được cung cấp hàng hoá và dịch vụ bởi hệ thống phân phối truyền thống tốn kém. Tiếp thị trực tiếp, bán hàng tại nhà, cửa hàng tự phục vụ, siêu thị lớn, cửa hàng giảm giá, dãy cửa hàng, bán hàng theo Catalô và những phương thức phân phối khác đang được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới với mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động phân phối quốc tế.

Những phương thức phân phối này sẽ tạo ra sự tương đồng chứ không phải sự khác biệt giữa các trung gian phân phôí ở các nước khác nhau. Các siêu thị lớn rất phát triển ở Pháp, đã bắt đầu vượt ra khởi biên giới nước này tới các quốc gia Châu âu khác. Tại Mỹ các cửa hàng khổng lồ được trang bị hệ thống máy tính hiện đại đang báo hiệu một cái chết từ từ đối với các cửa hàng nhỏ và người bán lẻ trung bình. Chỉ riêng ở thị trường Châu Âu, mạng lưới bán lẻ quốc gia và quốc tế đang phát triển trên toàn bộ khu vực. Ví dụ như Sainsbrury- siêu thị khổng lồ của Anh, đã liên kết với siêu thị Esselunga của Italia, với Docly của Pháp (bao gồm các siêu thị lớn và các cửa hàng giảm giá) và siêu thị Delhaize của Bỉ. Sự liên kết này tạo cơ hội cho cả 4 đối tác cùng chia sẻ kinh nghiệm phân phối, thị trường và chuẩn bị cho việc mở rộng sang các thị trường khác của Châu Âu. Các nhà Marketing đa quốc gia đang tìm kiếm cách phân đoạn thị trường để giành được lợi nhuận từ những đối tượng khách hàng của phương thức phân phối truyền thống với chi phí cao. . .

Một số xu hướng chủ yếu trong phân phối cuối cùng sẽ tạo nên sự đồng đều chứ không phải sự chênh lệch giữa các trung gian tại các quốc gia khác nhau. Wal-Mart là một ví dụ, hãng này đang mở rộng hoạt động ra quy mô toàn cầu từ Mexico đến Brazil từ Argentina đến Châu á . Amway and Avon đang tiến sang thị trường Tây Âu, L.L.Bean and Lands End đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản. Tại Tây Ban Nha tập đoàn SouthLand Corporations 7-Eleven Stores đang thay thế một loạt các cửa hàng bách hóa cũ. Các siêu thị rất phát triển tại Pháp, đã mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ quốc gia sang các nước Châu Âu khác và sang tận Hoa Kỳ; các cửa hàng với quy mô khổng lồ này được trang bị hệ thống quản lý bằng máy vi tính sẽ dần dần biến các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ trở thành những câu chuyện cổ tích. ảnh hưởng của việc thay thế hai hình thức phân phối này chính là những thay đổi sẽ làm cho các phương thức bán chiết khấu, cửa hàng tự phục vụ, siêu thị và mua hàng loạt trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trước những dự kiến về một thị trường chung Châu Âu, các hệ thống phân phối quốc gia và quốc tế đang bùng nổ trên khắp châu lục này. Trong khi các nhà bán lẻ châu Âu nhìn nhận một châu âu hợp nhất là một cơ hội cho việc mở rộng liên minh châu Âu, các nhà bán lẻ châu Âu bị hấp dẫn bởi lợi nhuận cao, giá cả ở đây được coi là một trong những nơi cao nhất thế giới. Costo, một nhà bán lẻ có trụ sở tại Mỹ đã nhận ra mức lợi nhuận khổng lồ mà các siêu thị tại Anh thu được, tỷ lệ này lên tới 7 đến 8% so với 2,5 đến 3% ở Mỹ, công ty này coi đây là một cơ hội lớn cho mình. Giá cả của Costo sẽ rẻ hơn từ 10 tới 20 % so với đối thủ cạnh tranh. ảnh hưởng của điều này và các xu hướng khác làm thay đổi hệ thống phân phối, thay đổi hệ thống Marketing truyền thống tiến tới một hệ thống phân phối hiệu quả hơn . Yếu tố cạnh tranh làm cho hiệu quả của hệ thống phân phối này thành mức giá cả tiêu dùng thấp hơn.